Bagong blog. Lumang ako.

Image

Naramdaman mo na rin ba ‘to, yung tipong gusto mong magsulat pero di mo magawa? Maumpisahan mo man pero di mo matapus-tapos? Kahit ano lang, blog post, isang maikling tula, o kaya naman eh isang madamdaming birthday greeting para sa isang kaibigan. Madali lang sa’yo yun dati. No sweat, ika nga. Pero anong nangyari?! Writer’s block? Sige, pwede rin namang yun ang sisihin mo. Pero kung iisipin, kaya mo ngang magsulat tungkol sa di mo pagkakaroon ng drive magsulat eh. Tulad na lang ng ginagawa ko ngayon.

Ilang linggo na rin kasing wala akong post sa blog ko. Yung blog ko sa Ingles, I mean. Wala namang naka-save sa Drafts (hay salamat!). Pero marami-rami na rin sana ang gusto kong mai-post. Meron pa ngang isa na halos dalawang buwan na atang hinihintay ang second part niya. Di ko pa kasi madugtungan. Nakakahiya tuloy sa nag-iisang follower ng blog na ‘yon.

Mahirap. Nakakasakit na ng ego. At masakit na rin sa ulo. Para bang hindi mo kayang kumonek sa sinusulat mo. Para kang nagdo-drawing habang kamay ng iba ang gamit mo; di mo maramdaman. Yung mga salitang nagsisimula nang lumabas sa isip mo, bago mo pa man mailagay sa papel o mai-type sa keyboard ng computer mo, ayun bigla na lang tatakbo pabalik sa pinakalikod ng utak mo. Nagmamadali. Busy daw pala sila.

Busy pa rin naman sila ngayon. Ang maganda nga lang, yung ilang nasa Baul Ng Mga Salitang Tagalog ko napalingon sa akin at naawa. Heto na nga at dahil sa kanila matatapos na ang isang ‘to — ang kauna-unahang entry sa nawa’y magtagal na blog kong ‘to sa Tagalog.

Naisip ko tuloy, totoo nga na kapag nagigipit ka, babalik at babalik ka kung saan ka unang tinanggap.

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

