Ano’ng childhood dream mo doon?

 

Noong bata ako, pinangarap kong magkaroon ng pencil case na may nakadikit na laruang piano sa takip. Madalas kapag bumibili kami ng gamit noon para sa eskwela, tatakbo ako diretso sa shelf ng mga pencil case, maghahanap ng napakagandang pencil case na inaasam-asam ko, at babalik kay Mama para sabihing bilhin niya ‘to. Pero dahil di naman yun swak sa budget, ang sagot niya sa akin: isang malutong na “hindi.”

Sa pagkakatanda ko, minsan nang mang-ungot ulit ako sa kanya, dumampot siya ng pink na latang pencil case at sinabing “ito na lang muna.” Sa maniwala ka man o hindi, ‘yun lang ang tangi kong naging pencil case noong nasa grade school ako, na umabot pa nga hanggang tumuntong ako ng ikatlong grado.

Oops, teka lang. Baka akalain mong ang kwentong ‘to ay iikot sa pencil case na kailanman ay di ako nagkaroon. Ang totoo, hindi naman talaga ‘yung pencil case ang inasam ko, kundi ‘yung maliit na pianong nakadikit dito.

Hindi ko alam kung paano nagsimula, pero sigurado akong mula pagkabata ay espesyal na sa pandinig ko ang tunog ng piano. Lagi akong sabik sa tuwing makakakita ako nito; nangangarap na sana kaya ko ring tumugtog ng piano nang mahusay, kahit ‘di nakatingin sa itim at puting keys, o kahit nakapikit pa.

Lumaki akong baon ang munting pangarap na ‘to. At ngayong may kakayahan na ako para tuparin ang hiling ng batang ako, sinimulan ko sa pagbili ng sarili kong keyboard, at sa pagtuturo sa sarili kung paano tumugtog.

Sabi nila, kailangan daw nating matupad kahit isa sa childhood dreams natin. Masaya ako, unti-unti ko nang natutupad ang sa akin. Ikaw ba, ano’ng childhood dream ang tinutupad mo ngayon?

This entry was posted in Uncategorized and tagged , . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

