Ito na ba ang huli kong entry?

“Kelan nga yung end of the world? Bukas ba ‘yon?” bigla kong naitanong sa kapatid ko kahapon. “Hindi. Sa isang araw pa,” ang seryoso niyang sagot. Ilang segundo ang lumipas, humagalpak kami ng tawa. Parang pamagat lang kasi ng pelikula yung “end of the world,” at ang tinatanong ko sa kanya ay kung kelan ‘yon ipapalabas.

Nakakatawang isipin, sa edad kong ‘to, maraming beses ko na ring narinig ang tungkol sa petsa daw ng paggunaw ng mundo. At iba-ibang bersyon pa. Parang fairytales lang.

Noong pitong taon ako, kwento ng lolo ko sa tuhod, matatapos daw ang mundo sa taong 2000. Bubukas ang langit at bababa raw mula rito ang kanilang “master” sakay ng puting-puting kabayo na may pakpak. Seryoso akong nakikinig noon sa kanya, sa pagkakatanda ko, nakanganga at tinatanong ang sarili: “May pakpak nga kaya yung kabayo?”

Pero bago dumating ang 2000, sumikat muna yung Y2K Bug. Ang sabi, sabay-sabay raw na masisira lahat ng computers sa mundo; syempre apektado lahat ng bagay na pinapatakbo ng computer. Dito raw mag-uumpisang masira ang sistema na siyang pag-uugatan naman ng pagkakagulo ng mga tao.

Dumating ang taong 2000. Wala akong nakitang puting kabayong nagmula sa nakabukas na langit. At kahit na nga kasabay ng pag-abang ko sa pagpalit ng taon ang pag-iisip kung kinabukasan ba ay makakapanood pa ‘ko ng palabas sa TV, hindi naman dumating ang mapanirang surot na tinawag na Y2K.

Noong isang taon naman, nagkaroon pa ng rescheduling ang katapusan daw ng Earth. Naunang sinabi ni Harold Camping na May daw, at nang walang doomsday na naganap nung May sinabi niyang October 21 daw talaga.

At heto na nga, ang sikat na sikat ngayong end of the world base raw sa mga Mayans. Dahil sa December 21, 2012 ang huling araw sa kanilang sinaunang kalendaryo, hanggang sa petsang ito na lang din daw ang mundo. Mabuti naman. At least nakapag-24th birthday pa ang kapatid ko ngayong araw. Haberdey bro!

Haay, makapag-sopas nga muna.

Image

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

